สุขสันต์วันวาเลนไทน์

วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

"เอ็มยู" แอพไอโฟน- ตัวช่วยเลือกหลักสูตร – เช็กเกรด

            มหาวิทยาลัยมหิดล อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดตัวแอพพลิเคชั่น "เอ็มยู" บนไอโฟน หวังใช้เป็นช่องทางเข้าถึงข้อมูล ตรวจสอบตารางเรียน เช็กเกรด รวมถึงใช้เป็นตัวช่วยตัดสินใจเลือกหลักสูตรลงทะเบียนเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา
 เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยอันดับต้นที่รุกคืบประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศมาเป็นช่องทางสื่อสารระหว่างนักศึกษาและมหาวิทยาลัย หลังจากเห็นศักยภาพของโปรแกรมบนมือถือ หรือแอพพลิเคชั่น (เรียกสั้นๆ ว่า แอพ) โดย ทีมพัฒนาแอพ คณะวิศวกรรมศาสตร์ พัฒนาแอพพลิเคชั่นใหม่เอี่ยมเฉพาะกิจ ใช้เวลาเพียงไม่กี่เดือนก็สามารถอวดโฉมแอพพลิเคชั่นที่มาพร้อมกับฟีเจอร์เด่นเจาะกลุ่มผู้ใช้ไอโฟนที่เป็นแฟนพันธุ์แท้มหาวิทยาลัยมหิดลตัวจริง
 รศ.สรนิต ศีลธรรม รองอธิการบดีฝ่ายนโยบายและสารสนเทศ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวเปิดตัว เอ็มยู แอพพลิเคชั่น ฟาส ฟาสท์เตอร์ แอนด์ ฟาสท์เทสต์ เทคโนโลยีใหม่แห่งวงการศึกษาไทย โดยมองว่า โลกในยุคไอทีมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา มหาวิทยาลัยจำเป็นต้องปรับตัวให้ทัน โดยมองว่าเป็นเรื่องที่รอช้าไม่ได้
 เขายอมรับว่า ปัจจุบันคนรุ่นใหม่มีความต้องการเข้าถึงข้อมูลมากขึ้น ผ่านอุปกรณ์ไอทีอย่างโทรศัพท์มือถือ แท็บเลต ที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ทุกที่ ทุกเวลา นอกจากเว็บไซต์แล้ว แอพพลิเคชั่นบนมือถือยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย ทั้งนักศึกษา อาจารย์ ศิษย์เก่า ตลอดจนบุคคลภายนอกที่ต้องการค้นหาข้อมูลของมหาวิทยาลัยได้โดยไม่จำกัดว่าจะเป็นที่บ้านหรือที่ทำงาน
  ดร.บุญนิตย์ มัธยมจันทร์ อาจารย์จากภาควิชาวิศวคอมพิวเตอร์ ผู้นำทีมพัฒนาแอพพลิเคชั่นเอ็มยูบนไอโฟน บอกว่า จุดเริ่มต้นของการพัฒนาแอพพลิเคชั่นมหาวิทยาลัยมหิดลบนไอโฟน เกิดจากการเรียนการสอนในวิชาโมบายโปรแกรมมิ่งของภาควิชาวิศวคอมพิวเตอร์ ที่สอนในนักศึกษามีประสบการณ์ในการเขียนแอพพลิเคชั่นบนระบบปฏิบัติการไอโฟน ประกอบกับแรงสนับสนุนของมหาวิทยาลัย แอพพลิเคชั่นดังกล่าวจึงได้เกิดขึ้นโดยใช้เวลาพัฒนาไม่นานนัก

ลักษณะการทำงาน
 แอพพลิเคชั่นบนระบบปฏิบัติการไอโฟน สามารถใช้งานได้ทั้งไอพอด ไอพอดทัช และไอโฟน เป็นระบบที่มีจำนวนผู้ใช้มากพอสมควร จึงเป็นเหตุผลตัดสินใจนำร่องพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับระบบปฏิบัติการดังกล่าว ขณะเดียวกันทีมพัฒนาแอพพลิเคชั่นของมหาวิทยาลัยยังสนใจพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนระบบปฏิบัติการอื่น เช่น แอนดรอยด์ แบล็กเบอร์รี่ และวินโดว์ส โมบาย เช่นกัน   แอพพลิเคชั่นดังกล่าวได้รับออกแบบให้ดึงข้อมูลที่ปรากฏออนไลน์อยู่บนเว็บไซต์ มาปรากฏบนตัวเครื่องไอโฟนได้โดยอัตโนมัติ ทำให้การประยุกต์ใช้งานกับข้อมูลที่มีอยู่เดิมของภาควิชา และคณะต่างๆ ทำได้ง่ายขึ้น
 อย่างไรก็ตาม แอพพลิเคชั่น เอ็มยู บนไอโฟนอยู่ระหว่างการพัฒนาและปรับปรุงในขั้นตอนสุดท้าย ก่อนที่จะเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 15 ธันวาคม บนไอจูนร้านออนไลน์ของแอปเปิล แอพ

ประโยชน์การใช้แอพพลิเคชั่น
1.      ช่องทางในการตรวจสอบข้อมูล ลงทะเบียนเรียน
2.      เช็กตารางเรียน ติดตามผลการเรียน
3.      รวมถึงใช้วางแผนตัดสินใจเลือกวิชาเรียนที่สนใจ
4.      อาจารย์และบุคลากรในมหาวิทยาลัยสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของ
มหาวิทยาลัย ดูแกลเลอรี่รูปภาพ เพลง แผนที่เส้นทาง ตลอดจนแบ่งปันข้อมูลในสังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ ได้จากฟีเจอร์ต่างๆ ที่ปรากฏอยู่ภายในเอ็มยูแอพพลิเคชั่น

แหล่งอ้างอิง  http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/it/innovation/20101206/366078/แอพไอโฟน-ตัวช่วยเลือกหลักสูตร-เช็กเกรด.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น